[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
อำพร อินทรีย์. (2553). การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | ครื่องมือวิจัย | นวัตกรรม | เข้าชม 1,828 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไร 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สอนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นอย่างไร 3) เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ช่วยสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับใด
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สอนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ช่วยสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

3. สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในระดับนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน
เครื่องมือที่ใช้
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินเจตคติของนักเรียนต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง
ช่วงเวลาการทดลอง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552
การวิเคราะข้อมูล
-
5. ผลการวิจัย
1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 81.52 / 82.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ในภาพรวมโดยเปรียบเทียบระหว่างการประเมินก่อนและหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 7 เรื่อง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.3263 หรือคิดเป็นร้อยละ 32.63
4) นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน อยู่ในระดับมาก ( = 3.85 ) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.86
6. การใช้ประโยชน์
ได้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหนังสืออิเลคทรอนิกส์ สำหรับเนื้อหา และสาระอื่นต่อไป

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ


 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883