[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
นางระเบียบ สิทธิชัย . (2557). การนิเทศการพัฒนาครูเรื่องการสอนแบบโครงงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | เข้าชม 1,627 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1.หลักสูตรการอบรมครูการสอนแบบโครงงานเป็นอย่างไร 2.ผลการอบรมครูการสอนแบบโครงงานเป็นอย่างไร 3.ความคิดเห็นของครูต่อกระบวนการอบรมอยู่ในระดับใด 4.ผลการนิเทศการสอนแบบโครงงานเป็นอย่างไร
2. วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมครูเรื่องการสอนแบบโครงงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.เพื่อศึกษาผลการฝึกอบรมครู เรื่อง การสอนแบบโครงงาน โดยเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการฝึกอบรม
3.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อการฝึกอบรมครู เรื่องการสอนแบบโครงงาน
4.เพื่อศึกษาผลการนิเทศการพัฒนาครู เรื่อง การสอนแบบโครงงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนปัว 4
3. สมมติฐานการวิจัย
หลักสูตรอบรมครูการสอนแบบโครงงานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
ครูที่ผ่านการอบรมการสอนมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมมากกว่าก่อนการอบรม
ครูมีความคิดเห็นต่อการอบรมอยู่ในระดับมากขึ้นไป
ครูที่ผ่านการอบรมมีความสามารถจัดการเรียนรู้แบบโครงงานได้เหมาะสมตามขั้นตอนกระบวนการสอน
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
ครูผู้สอน ในโรงเรียนกลุ่มปัว 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้
หลักสูตรฝึกอบรมครู เรื่อง การสอนแบบโครงงาน
แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการฝึกอบรม
แบบสอบถามความความคิดเห็นของครูที่มีต่อการฝึกอบรม
แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู

ช่วงเวลาการทดลอง
ปีการศึกษา 2557
การวิเคราะข้อมูล
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent) และการพรรณนาวิเคราะห์ (Content Analysis)
5. ผลการวิจัย
1.หลักสูตรอบรมครูเรื่องการสอนแบบโครงงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.ครูมีคะแนนเฉลี่ยในเรื่องความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความคิดเห็นของครูต่อการฝึกอบรมครู เรื่องการสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับเหมาะสมมาก
4.ครูที่ได้รับการฝึกอบรม เรื่อง การสอนแบบโครงงานส่วนใหญ่ สามารถจัดการเรียน การสอนแบบโครงงานตามขั้นตอนกระบวนการสอนแบบโครงงานที่ได้รับ การฝึกอบรมได้เป็นอย่างดี

6. การใช้ประโยชน์
1.หลักสูตรอบรมครูที่มีประสิทธิภาพนำไปขยายผลให้ครูผู้สอนในโรงเรียน กลุ่มโรงเรียนอื่นๆในสพป.น่าน เขต2
2.กระบวนการนิเทศการสอนใช้เป็นแนวทางในการนิเทศการสอนแบบอื่นๆ และการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับต่างๆได้

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
ไมมี

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883