[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
สมสุข ค้ำชู. (2553). กลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | ครื่องมือวิจัย | นวัตกรรม | เข้าชม 1,948 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
-
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
2) เพื่อศึกษาผลจากการใช้กลยุทธ์การจัดการศึกษา ที่นำไปพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2

3. สมมติฐานการวิจัย
-
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
1.1) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาสภาพการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 166 คนได้แก่ ผู้บริหาร 10 คน ครู 86 คน และกรรมการสถานศึกษา 70 คนซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ เข้าร่วมโครงการวิจัย จำนวน 10โรงเรียนในลักษณะโรงเรียนเป็นฐาน (School–Based Management) ได้มาจาก การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามคุณลักษณะที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจาก สมศ. มาตรฐานที่ 4 อยู่ใน 10 อันดับ สุดท้าย โดยใช้เทคนิค SWOT หาจุดอ่อนจุดแข็งในโรงเรียน
1.2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้กลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ เข้าร่วมโครงการวิจัย จำนวน 10โรงเรียนในลักษณะโรงเรียนเป็น ฐาน (School–Based Management) ได้มาจาก การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามคุณลักษณะที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจาก สมศ. มาตรฐานที่ 4 อยู่ใน 10 อันดับ สุดท้าย

เครื่องมือที่ใช้
2.1) ชุดกิจกรรม หัวข้อประเด็นและแนวคำถามการวิจัย กลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตาม มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 โดยใช้เทคนิค SWOT หาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรคในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างจาก ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา
2.2) แบบสอบถามความเป็นไปได้และความเหมาะสมของกลยุทธ์การจัดการศึกษา เพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตาม มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จากผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบาย
2.2) แบบสอบถามความเป็นไปได้และความเหมาะสมเป็นการเทียบเคียง เพื่อยืนยันการใช้กลยุทธ์การจัดการศึกษา เพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตาม มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จาก ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนที่มีความเป็นเลิศ (Best Practice)
2.3) แบบติดตาม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาที่ใช้ กลยุทธ์การจัดการศึกษา เพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตาม มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จาก ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา/ชุมชน/ผู้ปกครอง จำนวน 10 โรงเรียนในลักษณะโรงเรียนเป็นฐาน (School–Based Management) ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามคุณลักษณะที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจาก สมศ. มาตรฐานที่ 4 อยู่ใน 10 อันดับ สุดท้าย

ช่วงเวลาการทดลอง
ปีการศึกษา 2553
การวิเคราะข้อมูล
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้านเนื้อหา
5. ผลการวิจัย
1) การพัฒนากลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 มีการกำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ มีการกำหนดพันธกิจ 3 ประการ ดังนี้ (1) บริหารและพัฒนาองค์กรเพื่อพัฒนากระบวนการคิดผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) จัดการเรียนการสอนเน้นการพัฒนากระบวนการคิดผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) จัดสื่อ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เอื้อต่อการพัฒนากระบวนการคิดผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการกำหนดเป้าประสงค์ 4 ประการ ดังนี้ (1) ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิดรวบยอด คิดอย่างเป็นระบบและมีการคิดแบบองค์รวม (2) ผู้เรียนสามารถคาดการณ์กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจได้ (3) ผู้เรียนสามารถประเมินและเลือกแนวทางการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ (4) ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี และมีจินตนาการ มีประเด็นและสาระสำคัญกลยุทธ์ การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 คือ (1) การจัดองค์กรโครงสร้าง ระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กรที่สอดคล้องกับการพัฒนากระบวนการคิด (2) การบริหารจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานเน้นการพัฒนากระบวนการคิด(3) การจัดหลักสูตรและประสบการณ์เรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด (4) การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพเด็กอย่างหลากหลายเน้นการพัฒนากระบวนการคิด (5) การจัดสภาพ แวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิดเต็มศักยภาพ (6) การสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น ด้านการพัฒนากระบวนการคิด (7) การจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด
2) การศึกษาผลจากการใช้กลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ดังนี้
2.1) ผู้บริหารสถานศึกษามีคำสั่งมอบหมายงาน และ รับผิดชอบด้านกระบวนการคิดอย่างชัดเจนมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้บริหารสถานศึกษามีการจัดโครงสร้างการบริหารเป็นลายลักษณ์อักษรด้านกระบวนการคิดชัดเจน มีการบริหารงานด้วยระบบคุณภาพ PDCA ด้านกระบวนการคิด ผู้บริหาร ครู ชุมชน นักเรียน และ กรรมการสถานศึกษา ร่วมกันทำงาน พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านกระบวนการคิด สถานศึกษา มีแฟ้มข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล มีการจัดห้องสมุดให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าของครู ผู้เรียน และมีการจัดพื้นที่สวน หย่อม สวนไม้ดอก ไม้ประดับอย่างร่มรื่นเหมาะสม สวยงาม ตามลำดับ
2.2) ครูมีการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคลมากที่สุด รองลงมาคือ ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะกระบวนการคิดปฏิบัติจริงตามความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน และครูวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ตามลำดับ
2.3) กรรมการสถานศึกษามีการศึกษาสภาพแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาในท้องถิ่นเน้นกระบวนการคิดและมีการจัดทำทำเนียบแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เน้นกระบวนการคิดมากที่สุด รองลงมา คือ เปิดโอกาสให้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา และชุมชน ร่วมประเมินผลการจัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิดของสถานศึกษา

6. การใช้ประโยชน์
1) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญ เป็นองค์ความรู้ใหม่ในการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ได้กลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียน ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปแก้ปัญหาการดำเนินงานในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ที่ผลการประเมินคุณภาพภายนอก มาตรฐานที่ 4 ได้ 10 อันดับสุดท้าย จากทั้งหมด 113 โรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่เข้ารับการประเมินภายนอก
3) ศึกษานิเทศก์และบุคลากรอื่น เช่น กรรมการสถานศึกษา ผู้สนใจ และ ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับบริการความรู้และ นำกลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียน ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 สู่การปฏิบัติ และประยุกต์ใช้ประโยชน์
4) ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ได้นวัตกรรมที่เป็นตัวช่วยเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนเพิ่มขึ้น
5) เป็นแนวทางสำหรับนักวิจัยอื่นๆ ทำการวิจัยขยายผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป


7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883