[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
นิสาชล วงษ์วิทยานันท์ และจักรกฤษณ์ วง. (2553). การสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มพื้นที่การศึกษาเกษตรสมบูรณ์ 10
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | ครื่องมือวิจัย | นวัตกรรม | เข้าชม 1,541 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือไม่ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ก่อนเรียนและ หลังเรียนเป็นอย่างไร 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์อยู่ในระดับใด
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ก่อนเรียน และหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

3. สมมติฐานการวิจัย
1) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มพื้นที่การศึกษาเกษตรสมบูรณ์ 10 ซึ่งประกอบไปด้วย โรงเรียนบ้านเมืองกลางวิทยา โรงเรียนบุปผาราม โรงเรียนบ้านสระห้วยยางอุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านโสกเชือก- นกเจ่าพัฒนาและโรงเรียนบ้านโนนเห็ดไคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 298 คน
เครื่องมือที่ใช้
ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
ช่วงเวลาการทดลอง
ช่วงเวลาการทดลอง ปีการศึกษา 2553
การวิเคราะข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent)
5. ผลการวิจัย
1) ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ประกอบไปด้วยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.27/80.78, 81.20/80.00, และ 80.80/80.22 ตามลำดับ
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ประกอบไปด้วยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด

6. การใช้ประโยชน์


7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883