[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
นงคราญ แก้ววงษา. (2555). การพัฒนาชุดการเรียนการรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสว่าง อำเภอสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
 
  เข้าชม 1,382 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1) การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพจะต้องพัฒนาอย่างไร 2) การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ อย่างไร
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์
3. สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านโคกสว่าง อำเภอสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้
1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
4) แบบประเมินพฤติกรรมด้านเจตคติทางวิทยาศาสตร์
ช่วงเวลาการทดลอง
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 (จำนวน 20 ชั่วโมง เป็นเวลา 10 สัปดาห์ )
การวิเคราะข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Wilcoxon Signed Ranks Test
5. ผลการวิจัย
1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.90/87.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่นเรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า 2.1) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2.2) นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ระดับมาก และ 2.3 ) นักเรียนมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ระดับมากที่สุด
6. การใช้ประโยชน์
สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนา
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง เสื่อใบเตยป่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883