[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
สมาน ศิริ. (2555). การวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศ ในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนการสอน
 
  เข้าชม 1,591 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนการสอน ควรเป็นไปในลักษณะใด อย่างไร
2. วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนการสอนและศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศการสอน
3. สมมติฐานการวิจัย
-
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
การเลือกกลุ่มตัวอย่าง เลือกโดยวิธีเจาะจงจากโรงเรียนที่ครูมีความต้องการจะทำวิจัยควบคู่กับการจัดการเรียนรู้ ตามเงื่อนไขของโครงการที่กำหนด ได้โรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 6 โรงเรียน เป็นโรงเรียนประถมศึกษา 2 โรงเรียน มัธยมศึกษา 4 โรงเรียน จากโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง คัดเลือกครูที่ต้องการจะพัฒนาตนเองเรื่องการทำวิจัยควบคู่กับการจัดการเรียนรู้โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 100 คน จากโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนละ 10 คน โรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนละ 10 คน
เครื่องมือที่ใช้
1) แบบวิเคราะห์รูปแบบการนิเทศการสอน
2) แบบสังเคราะห์รูปแบบการนิเทศการสอน
3) แบบสังเกตพฤติกรรมผู้บริหารโรงเรียน ผู้ร่วมนิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ
4) แบบประเมินรูปแบบการนิเทศการสอน
5) แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและโรงเรียน
6) คู่มือการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศ
ช่วงเวลาการทดลอง
ปีการศึกษา 2552 – 2554
การวิเคราะข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
5. ผลการวิจัย
- ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 1. การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ 2. การกำหนดนโยบายและเป้าหมายร่วมกัน 3. การวางแผนและกำหนดทางเลือก 4. การสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน สื่อและเครื่องมือนิเทศ 5. การปฏิบัติการนิเทศและสร้างขวัญกำลังใจ 6. การติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการนิเทศ และ 7. การสร้างเครือข่ายการนิเทศ
- ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการสอน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้ร่วมนิเทศและครูผู้รับการนิเทศ มีความคิดเห็นว่า การนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่าย การนิเทศ เป็นรูปแบบการนิเทศการสอนที่ส่งเสริมให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนได้พัฒนาตนเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นหมู่คณะ โดยใช้กระบวนการทำงานและแนวปฏิบัติงานที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ มีการติดตาม ประเมินผล และขยายเครือข่ายการนิเทศอย่างเป็นระบบ ช่วยให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติงาน ในด้านรูปแบบของการนิเทศการสอนแบบผสมผสานในระบบเครือข่ายการนิเทศนั้น พบว่า การนิเทศการสอนรูปแบบนี้ ทำให้การนิเทศในโรงเรียนดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับมาก เพราะเป็นการนิเทศที่ผสมผสานการนิเทศภายนอกและการนิเทศภายในให้เป็นกระบวนการเดียวกัน โดยให้โอกาสทุกคนมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการนิเทศ กระบวนการทำงาน มีลักษณะเป็นประชาธิปไตย กิจกรรมการนิเทศการสอนเหมาะสมกับสภาพโรงเรียนและสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ผลการดำเนินงานนิเทศ ปรากฏว่า ผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์การประเมินการปฏิรูปการเรียนการสอน
6. การใช้ประโยชน์
1) ได้รูปแบบการนิเทศการสอนที่ดี มีประสิทธิภาพ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2) ได้กระบวนการนิเทศที่จะช่วยพัฒนาครูให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร และพัฒนาวิชาชีพครูให้เป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริง ในแต่ละโรงเรียน
3) ได้แนวทางใหม่ในการร่วมมือกันของบุคลากรทั้งในและนอกโรงเรียน และบุคลากรในโรงเรียนด้วยกันเอง ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาในทุกโรงเรียน

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ


 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883