[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
_SCRIPT _VERSION
Home
Research
Innovation
วิธีนำเสนอผลงาน
สมัครสมาชิก
คู่มือการใช้
ผู้ดูแลระบบ
ชื่องานวิจัย
รุ่งฤดี หมั่นการ. (2552). การพัฒนาหลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
เข้าชม 2,511
| แชร์
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
-
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนแบบบูรณาการแบบชั้นคละ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ ด้านเนื้อหา ด้านทักษะ/กระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ที่ได้จากการใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบชั้นคละ
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองต่อการใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบชั้นคละ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. สมมติฐานการวิจัย
-
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
1) ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
1.1) ประชากรได้แก่ ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 56 โรงเรียน
1.2) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ของโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 3 โรงเรียน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เครื่องมือที่ใช้
2.1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย
2.1.1) หนังสือคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรบูรณาการแบบคละชั้น
2.1.2) หนังสือแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรบูรณาการแบบคละชั้น
2.1.3) เอกสารประกอบการฝึกอบรมเล่มที่ 1 ตัวอย่างสื่อและแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา จัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรบูรณาการแบบคละชั้น สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-ป.3)
2.1.4) เอกสารประกอบการฝึกอบรมเล่มที่ 2 ตัวอย่างสื่อและแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรบูรณาการแบบคละชั้น สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-ป.6)
2.2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
2.2.1) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กต้นแบบการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และกรรมการศึกษา
2.2.2) แบบบันทึกข้อมูลการเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติ O - NET) ของโรงเรียนขนาดเล็ก ปีการศึกษา 2551-2552
ช่วงเวลาการทดลอง
การวิเคราะข้อมูล
วิเคราะห์แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น โดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยแปลผล
ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ดังนี้
4.51 5.00 หมายถึง มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด
3.51 4.50 หมายถึง มีความคิดเห็นระดับมาก
2.51 3.50 หมายถึง มีความคิดเห็นระดับปานกลาง
1.51 2.50 หมายถึง มีความคิดเห็นระดับน้อย
1.00 1.50 หมายถึง มีความคิดเห็นระดับน้อยที่สุด
แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง
5. ผลการวิจัย
5.1) ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กมีความคิดเห็นได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 11 ประโยชน์และวิธีการสอนแบบคละชั้น คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
5.2) ครูผู้สอนโรงเรียนขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่ครูผู้สอนโรงเรียนขนาดเล็กมีความคิดเห็นได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 11 ประโยชน์และวิธีการสอนแบบคละชั้น คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
5.3) ผู้เรียนโรงเรียนขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่ผู้เรียนโรงเรียนขนาดเล็ก มีความคิดเห็นได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 11 ประโยชน์และวิธีการสอนแบบคละชั้น คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55
5.4) ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนขนาดเล็ก มีความคิดเห็น ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กมีความคิดเห็นได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 6 วิธีการเรียนรู้แบบคละชั้น คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55
5.5) ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) คะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนขนาดเล็กปีการศึกษา 2551 ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ แต่ปีการศึกษา 2552 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ คือ คะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนขนาดเล็กปีการศึกษา 2552 ได้คะแนนเท่ากับ 38.41 คะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศเท่ากับ 37.71
6. การใช้ประโยชน์
6.1) ผู้เรียน ได้รับการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรที่ต้องการให้ผู้เรียน เก่ง ดี และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
6.2) ครูผู้สอน ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ สามารถจัดทำหลักสูตร แผนการเรียนรู้ ทักษะการจัดการเรียนรู้ การปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครอง ทักษะการวิจัย มีงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้
6.3) ผู้บริหาร ได้รับความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการด้านวิชาการ การจัดระบบนิเทศ และการนิเทศการเรียนการสอน การปฏิสัมพันธ์กับครู ผู้เรียน บุคลากรและชุมชน มีทักษะการวิจัย มีงานวิจัยในประเด็นที่ตนเองสนใจ
6.4) สถานศึกษาสามารถนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการโรงเรียน
6.5) ได้แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรการสอนบูรณาการแบบคละชั้น สำหรับการประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาอื่นๆ
7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883