[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
_SCRIPT _VERSION
Home
Research
Innovation
วิธีนำเสนอผลงาน
สมัครสมาชิก
คู่มือการใช้
ผู้ดูแลระบบ
ชื่องานวิจัย
นางสาวกุลธิดา สุวัชระกุลธร. (2559). การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL (Content and Language Integrated Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร
เข้าชม 2,451
| แชร์
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้หรือไม่
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการเรียน และหลังการเรียน
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวนนักเรียน 47 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องมือ 3 ชนิด ได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL เรื่อง วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Science) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 แผน
2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Science) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL เรื่อง วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Science) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวม 13 ข้อ
ช่วงเวลาการทดลอง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
การวิเคราะข้อมูล
1. วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent)
3. วิเคราะห์ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน จากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
5. ผลการวิจัย
1. นักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ CLIL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
6. การใช้ประโยชน์
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับภาษาอังกฤษ
7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883