[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
นางดาราวรรณ แก้วศรีทอง. (2555). การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุดเที่ยวตลาดแสนเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
 
  เข้าชม 1,969 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
-
2. วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุดเที่ยวตลาดแสนเพลิน
(The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
3. สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด เที่ยวตลาดแสนเพลิน (The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน โรงเรียนชุมชนบ้านหนองยาว อำเภอเดชอุดม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด เที่ยวตลาดแสนเพลิน (The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ
ช่วงเวลาการทดลอง
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 12 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
การวิเคราะข้อมูล
1. การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด เที่ยวตลาดแสนเพลิน (The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนำคะแนนจากการทำกิจกรรมในแบบฝึกเสริมทักษะทุกชุดมารวมกัน โดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation) เปรียบเทียบกับคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนทุกคน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (ไชยยศ เรืองสุวรรณ 2533 : 172 – 173)
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ โดยใช้สถิติ t - test Dependent Sample (บุญชม ศรีสะอาด 2545 : 112)
3. วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

5. ผลการวิจัย
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด เที่ยวตลาดแสนเพลิน
(The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.85/81.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด เที่ยวตลาดแสนเพลิน (The Wonderful Market) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก

6. การใช้ประโยชน์
เพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและเป็นแนวทางในการสร้างสื่อหรือแบบฝึกเสริมทักษะเนื้อหาอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลในโอกาสต่อไป

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
ได้ถูกคัดเลือกให้นำเสนอในงานการประชุมสัมมนาวิชาการเสนอผลงานวิจัยดีมีคุณภาพ ระดับประเทศ ปี 2558 ระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมอะเดรียติค พาเลซ กรุงเทพมหานคร

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883