[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้


พีชาณิกา ยาปัน


ชื่อนวัตกรรม
ชุดฝึกทักษะ E-Book กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประเภทของนวัตกรรมกระบวนการเรียนการสอน
         innovation | แชร์  เข้าชม 1094
ประเภทนวัตกรรม การเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา 2552
ชื่อผู้พัฒนา พีชาณิกา ยาปัน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปรางค์   สังกัด   สพป.น่าน เขต 2
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
ชุดฝึกทักษะ e-Book เป็นหนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ที่อ่านสามารถ อ่านผ่านทาง
อินเตอร์เน็ต หรืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่น ๆ ได้ สำหรับหนังสือ หรือ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ จะมีความหมาย รวมถึงเนื้อหา ที่ถูกดัดแปลง อยู่ในรูปแบบที่สามารถแสดงผลออกมาได้ โดยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ มีลักษณะการ นำเสนอ สอดคล้อง และคล้ายคลึงกับ การอ่านหนังสือทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่จะมี ลักษณะพิเศษ คือ สะดวกและรวดเร็ว ในการค้นหา และผู้อ่าน สามารถอ่าน พร้อม ๆ กันได้โดยไม่ต้องรอให้อีกฝ่ายส่งคืนห้องสมุดเช่นเดียวกับหนังสือในห้องสมุดทั่วไป

วัตถุประสงค์เฉพาะ
พัฒนาทักษะการสังเกตและสำรวจ
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ
2. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มโดยคละความสามารถ (เก่ง ปานกลาง และอ่อน) ให้แต่ละกลุ่ม เข้าศึกษาใบความรู้และวิดีโอสาธิต การจัดกลุ่มสารจากชุดฝึก e-book เรื่อง การจัดกลุ่มสารตามลักษณะของเนื้อสาร
3. ครูเตรียมวัสดุอุปกรณ์และสารเคมีให้นักเรียน แจกให้กลุ่มละ 1 ชุด นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามบัตรกิจกรรมที่ 1 แล้วบันทึกผลลงในแบบบันทึกกิจกรรม ครูสังเกตการทำงานกลุ่มของนักเรียนพร้อมทั้งแนะนำเมื่อนักเรียนมีปัญหา
4. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะตั้งแต่แบบฝึกที่ 1-4 ในชุดฝึก e-book เรื่อง การจัดกลุ่มสารตามลักษณะของเนื้อสาร
5. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบแบบฝึกทักษะที่ 1-4 ในชุดฝึก e-book แล้วให้นักเรียนแก้ไขให้ถูกต้อง

สื่อและแหล่งเรียนรู้
5.1 บัตรกิจกรรม
5.2 วัสดุอุปกรณ์ตามบัตรกิจกรรม
5.3 .กระดาษ
5.4 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
5.5 ชุดฝึกทักษะ

การวัดและประเมินผล
ประเมินทักษะการสังเกตและสำรวจตรวจสอบ
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
7.1 ฝึกทักษะความสามารถในการสังเกตและสำรวจตรวจสอบ
7.2 การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นทักษะการสังเกตและสำรวจตรวจสอบ
7.3 ส่งเสริมการพัฒนาสังเกตและสำรวจตรวจสอบ

ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
1. การใช้ชุดฝึก e-Book ควรศึกษาให้สาระการเรียนรู้ให้ชัดเจน
2. ฝึกการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้สังเกตและตรวจสอบ



กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883