[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้

เจ้าของผลงาน
นิศาชล วงษ์วิทยานันท์ และจักรกฤษณ์ วงษ์


ชื่อนวัตกรรม
ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
         innovation | แชร์  เข้าชม 994
ประเภทนวัตกรรม การเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา 2553
ชื่อผู้พัฒนา นิศาชล วงษ์วิทยานันท์ และจักรกฤษณ์ วงษ์
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2    สังกัด   สพป.ชัยภูมิ เขต 2
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2
วัตถุประสงค์เฉพาะ
เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
ในการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
1. หลังจากที่ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ได้ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้ว คณะผู้วิจัยจึงได้นำชุดการสอนมาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มพื้นที่การศึกษาเกษตรสมบูรณ์ 10 ซึ่งประกอบไปด้วย โรงเรียนบ้านเมืองกลางวิทยา โรงเรียน บุปผาราม โรงเรียนบ้านสระห้วยยางอุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านโสกเชือกนกเจ่าพัฒนา และโรงเรียน บ้านโนนเห็ดไคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
2. คณะผู้วิจัยชี้แจงรายละเอียดและการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่คณะครูเครือข่ายกลุ่มพื้นที่การศึกษาเกษตรสมบูรณ์ 10 ที่ทำการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันและปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
3. นำชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ไปมอบให้ครูผู้สอน กลุ่มพื้นที่การศึกษาเกษตรสมบูรณ์ 10 ซึ่งประกอบไปด้วย โรงเรียนบ้านเมืองกลางวิทยา โรงเรียนบุปผาราม โรงเรียนบ้านสระห้วยยางอุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านโสกเชือกนกเจ่าพัฒนา และโรงเรียนบ้านโนนเห็ดไคล ในระดับชั้นต่างๆ เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้
4. คณะผู้วิจัยและครูเครือข่ายดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการทำการทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 30 ข้อ ในแต่ละระดับชั้น นำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลต่อไป
5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามคู่มือประกอบการใช้ชุดการสอน
6. เมื่อสิ้นสุดการเรียน ผู้เรียนทำการทดสอบหลังเรียน อีกครั้งด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนการเรียน
7. ทำแบบวัดความพึงพอใจต่อชุดการสอน จำนวน 10 ข้อ
8. นำผลคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลและเขียนรายงาน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
.....
การวัดและประเมินผล
วัดและประเมินผลโดยใช้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
ครูผู้สอนนำชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ไปให้นักเรียนใช้โดยปฏิบัติตามคู่มือการใช้ชุดการสอน
นักเรียนเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา

ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
การใช้ชุดการสอน ครูและนักเรียนควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการใช้ให้ชัดเจน ควรมีการเน้นย้ำให้นักเรียนอ่านคำแนะนำให้เข้าใจและต้องปฏิบัติตามคำแนะนำทุกขั้นตอน




กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883